วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553

กฎิกาการเล่น BB Gun

วันนี้ มาแนะนำกฎกติกาการเล่น BB Gun เพื่อให้เป็นประโยชน์นะครับ


++วิธีการเล่นและกฏิกามารยาทในการเล่นกีฬา BB. ในสนามทั่วไปที่ควรรู้ ++

1. ก่อนการลงสนาม ต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย โดยเฉพาะแว่นหรือหน้ากาก จะต้องตรวจสอบก่อนว่าได้มาตรฐาน

2. การเล่นแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีม (จำนวนเท่าๆกันหรือแล้วแต่จะตกลงกัน)

3. ระเบิดควัน เมื่อโดนขว้างระเบิดควันมาใส่ ในรัศมี 3 เมตร ต้องเปลี่ยนบังเกอร์ หากไม่เปลี่ยนบังเกอ ถือว่าโดนยิงต้องออกจากสนาม

4.ปืน BB. ที่ใช้สำหรับลงเล่นในสนามจะจำกัดความเร็วกระสุนไว้ไม่เกิน 400 ฟุตต่อวินาที(มากกว่านั้นเจ็บนะครับ)

5.ห้ามถอดหน้ากาก ในระหว่างเกมการเล่นกำลังดำเนินอยู่อย่างเด็ดขาดผู้เล่นฝ่ายใดถอดหน้ากากออกจะถูกปรับแพ้ทั้งทีมพร้อมกับยุติการเล่น ทันที

6.การถูกยิงไม่ว่าจะเป็นส่วนใหนของร่างกายก็ตามให้ถือว่า ผู้เล่นคนนั้นโดนยิงจากผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามแล้วผู้เล่นที่ถูกยิงจะต้องตะโกนบอกผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามว่า?โดนแล้ว? จากนั้นให้แสดงตัวและชูมือทั้งสองขึ้นพร้อมกับปืน BB. และเดินออกจากสนามทันที หาก ไม่แน่ใจให้หรือ ยิงโดนแล้ว แต่เงียบ ตะโกนถาม ?โดนไหมครับ? ในกรณีต่อไปนี้ถือว่าไม่โดนยิงไม่ต้องออกจากสนาม - โดนปืน ถือว่าไม่โดนยิง - ไม่ได้โดนยิงโดยวิถีตรงจากปืน เช่นการกระเด็นจากพื้น จากผนังภายในบ้าน หรือกระเด็นจากบังเกอถือว่าไม่โดนยิง (ไม่แน่ใจว่าโนยิง) ให้หยุด อยู่กับที่ (ห้ามขยับหนี) รอดูว่าถูกยิง ที่จุดเดิมไหม ถ้าถูกแสดงว่า ถูกยิงจริง - โดนขว้างระเบิดควัน แต่ระเบิดควันตกข้างหน้าบังเกอร์แต่ตัวอยู่ หลังบังเกอร์ แม้จะอยู่ในรัศมี 3 เมตรถือว่าไม่โดนยิง

7.การยิงจากฝ่ายเดียวกัน ก็ให้ถือว่าโดนยิงจากผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเช่นกัน และให้ปฏิบัติเช่นเดียวกันกับข้อ6.

8.การเล่นแบบ Survival Game ในสนามกลางแจ้งผู้เล่นทั้งสองทีมจะมีปลอกแขนหรือ สัญญาลักษณ์ แบ่งฝ่าย ติดไว้ตลอดเวลาเพื่อ แสดงให้ทราบว่ายังมีสิทธิ์ในการเล่นเกมนี้อยู่และเมื่อถูกยิงจากฝ่ายตรงข้ามจะต้องปลดปลอกแขนออก พร้อมทั้งชูขึ้นเพื่อแสดงให้หรือผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทราบจากนั้นจึงเดินออกจากสนาม ไปยังจุด Save Zone ที่จัดไว้ให้

9.กฏการยิงในสนาม เมื่อผู้เล่นสามารถเข้าใกล้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้ให้ ระยะต่ำ กว่า 5 เมตร ให้ ทำท่ายิงพร้อมตระโกนคำว่า ?? YOU DEAD ?? แทนการยิงกระสูน BB. ไปยังผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม และผู้เล่นฝ่าย ตรงข้ามจะต้องออกจากการเล่นทันที หากผู้ถูก ?? YOU DEAD ?? ยิงสวน ถือว่า ผิดกติกา ผู้ยิงต้องออกจากสนามทันที
9.1 หาก ฝ่าย หนึ่งฝ่ายใด เหลือ 1-2 คน ซึ่ง เสียเปรียบ อีกฝ่ายอย่างมาก สามารถต่อรอง เจรจา ?ยอมจำนน? เพื่อป้องกัน การถูกรุมยิงได้
9.2 ผู้ยิงห้ามยิงลอดรูบังเกอร์เล็กๆ ที่อยู่ตามบังเกอร์ที่เราอยู่โดยปกติแล้วแต่ละบังเกอร์อาจจะมีรูเล็กๆไว้ สำหรับการมอง แต่ห้ามใช้ปืนสอดรูเล็กๆ แล้วยิงออกไปเนื่องจาก ผู้อื่นจะไม่สามรถยิงกลับมาได้ การยิงให้เป็นการ โผล่ออกจากบังเกอร์ยิงเท่านั้น
9.3ต้องเข้า Safe ปืนก่อนเดินเข้า Safe Zone
9.4ห้ามยิงปืนใน Safe Zone เด็ดขาด

10. การแพ้ชนะ- เมื่อผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดนยิงหมดทุกคน- เมื่อมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถชิงธงของฝ่ายตรงข้ามได้ - เมื่อมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งปฏิบัตรภารกิจลุ่ล่วง ตามที่ได้ตกลงกันไว้- หาก หมดเวลา การเล่น ฝ่ายใดเหลือมาก กว่าให้เป็นฝ่าย ชนะ (เวลา ตาม นายสนามกำหนด)
11. ทุกคนต้องปฏิบัตรคามกฏของสนามอย่างเคร่งครัด คนที่ฝ่าฝืนจะถูกตักเตือนก่อน ถ้าฝ่าฝืนอีกหรือ ทำผิดกฏจนทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน จะถูกลงโทษตามมติของที่ประชุมของสมาชิกในสนามทุกคนมารยาทในการ you Dead - ภายในระยะ 5 เมตร ห้ามผู้เล่นยิงใส่กัน แต่ให้พูดคำว่า ?YOU DEAD? แทนการยิง และผู้ที่พูดจะต้องทำท่ายิงการ ?YOU DEAD? จะทำได้ก็ต่อเมื่อฝ่ายตรงข้ามไม่รู้ตัวหรือรู้ตัวแต่ไม่สามารถยิงตอบโต้ได้ หรือฝ่ายตรงข้ามอยู่นิ่งไม่เคลื่อนไหว - การ ?YOU DEAD? ผู้เล่นที่หลบอยู่ในบังเกอร์ ให้ผู้เล่นเข้าไป ?YOU DEAD? และปืนอยู่ในท่าพร้อมยิง ในกรณีที่ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามที่หลบอยู่หลังบังเกอร์รู้ตัวว่าจะมีคนเข้ามาแต่ถ้าไม่ลุกขึ้นมาก่อนที่อีกฝ่ายจะมาถึงให้ถือว่า ฝ่ายที่เข้ามา ?YOU DEAD? ได้เปรียบ และฝ่ายที่หลบอยู่หลัง บังเกอร์ ห้ามยิง สวน ในระยะ ?YOU DEAD? (อันตราย อาจจะถูกตัดเตือน) - ในการพูด ?YOU DEAD? ถ้าเกิดการ ยูเดท (You Dead) พร้อมๆกัน ให้ถือว่าโดนยิงทั้งคู่ ต้องออกจากสนามทั้ง 2 คน
***ในกรณีที่เห็นผู้เล่นอีกฝ่ายไม่เต็มตัวในระยะใกล้ ให้ผู้เล่นใช้วิจารณญาณในการยิง***
กฏแห่งการปลอดภัย 13 ข้อ
1. สวมแว่นป้องกันหรือหน้ากากแบบเต็มหน้าทุกครั้งที่ลงสนามหรือขณะทำการยิงปืน
2. ไม่ควรหันปากกระบอกปืนเล็งไปยังบุคคลอื่น หรือสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะจงใจหรือไม่ก็ตาม
3. ห้ามนำปืน BB ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น นำไปเป็นอาวุธทำร้ายร่างกายผู้อื่น การทำเช่นนี้ถือว่าเป็นคดีอาญามีโทษตามกฏหมายบ้านเมือง
4. สวมปลอกนิรภัยครอบที่ปากกระบอกปืนทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน
5. ไม่ควรหันปากกระบอกปืนเข้าหาตนเอง อาจจะเกิดอุบัติเหตุปืนลั่นได้
6. ไม่ควรหันปากกระบอกปืนไปยังทิศทางที่มีบุคคลอื่นอยู่เพราะอาจเกิดอันตรายได้ควรให้ปากกระบอกปืนหันลงสู่พื้นดินหรือท้องฟ้าและควรสวมปลอกนิรภัยครอบไว้ก่อนนำไปใช้งานเช่นเดียวกับข้อ 4
7. ขณะทำความสะอาดปืน ต้องใช้ความระมัดระวัง และหากมีบุคคลอื่นอยู่ในบริเวณนั้น ควรหันปากกระบอกปืนไปในทิศทางที่ปลอดภัยเสมอ
8. ไม่ควรนำปืนออกมายิงในที่สาธารณะ หรือบริเวณที่มีคนสัญจรไปมา
9. การพกพาปืน BB ควรพกพาให้มิดชิด หรือควรจะหาวัสดุจัดเก็บปืนให้เรียบร้อย ไม่ควรถืออย่างโจ่งแจ้ง10. ควรจัดเก็บปืนให้เป็นระเบียบและมิดชิด และควรจะถอดแยกแบตเตอรี่และขึ้นเซฟห้ามไก ปลดแม็กกาซีนออกพร้อมทั้งสวมปลอกครอบลำกล้องทุกครั้งเพื่อป้องกันเด็กเล็กนำไปเล่นซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้11. ขณะถอดแม็กกาซีนกระสุน อาจจะมีกระสุนค้างในลำกล้องหากไม่แน่ใจว่ามีกระสุนหลงเหลือ ให้ยิงทิ้งในทิศทางที่ปลอดภัยเพื่อทิ้งกระสุนที่อาจหลงเหลืออยู่ภายใน
12. การถือปืน BB. หากไม่พร้อมที่จะยิงไม่ควรสอดนิ้วเข้าไปในโกร่งไก ควรวางนิ้วอยู่นอกโกร่งไกทุกครั้ง13. หากปืนมีปัญหา ไม่ควรจะถอดรื้อชิ้นส่วนด้วยตัวเอง ควรนำส่งให้ช่างผู้ชำนาญเป็นผู้แก้ไขให้ ประโยชน์ของการเล่น BB สามารถแบ่งออกเป็นข้อๆได้ดังนี้1. การออกกำลังกาย กีฬา BB จะทำให้ผู้ได้ออกกำลังกายตั้งแต่ส่วนกลางคือ กำลังขา ต้นขา น่อง จนถึงส่วนบนคือ ศีรษะ เพราะกีฬา BB. จะเป็นการเล่นในลักษณะคล้ายๆกับการฝึกของทหารหรือการรบจริงที่เราเคยดูในโทรทัศน์ซึ่งผู้เล่นจะได้มีการวิ่ง กระโดดข้าม หมอบ คลาน การย่อตัว การทิ้งตัวหลบกระสุน2. คุณค่าทางจิตใจ กีฬา BB เป็น กีฬาแห่งเกียร์ติยศ ต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ ในชีวิต จริงได้3. รู้จักการทำงานเป็น ทีม กีฬา BB ส่วน ใหญ่ จะเล่นเป็นทีม หากต้องการความได้เปรียบ จากอีกฝ่าย ต้องอาศัย เพื่อน และ ความเป็น หนึ่งเดียว หากมีผู้หนึ่งผู้ใด หลบ ตัวเพื่อซ่อน (เอาตัวเองรอด) ก็จะทำให้ ทีมเสียเปรียบได้ สิ่งเหล่านี่สามารถเอาไปใช้ประโยชน์ ในชีวิต จริงได้

บางเบิดรีสอร์ท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น